Ngày 20/9/2019, Viện Chiến lược ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội thảo giới thiệu, trao đổi kết quả nghiên cứu đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ “Nghiên cứu triển khai Big Data cho hoạt động Quản trị quan hệ khách hàng tại các NHTM Việt Nam – mã số ĐTNH.025/17”.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng – Giám đốc Trung tâm tư vấn, đào tạo chuyển giao KH&CN ngân hàng, Viện CLNH cho biết, Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018 đã nêu quan điểm: ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại là một trong những thành tố chính, then chốt cho sự phát triển nhanh và bền vững của các ngân hàng. Phần nhiệm vụ và giải pháp tại Chiến lược cũng đặt ra nhiệm vụ đẩy mạnh đổi mới và ứng dụng các công nghệ hiện đại thông qua việc tăng cường tích hợp công nghệ thông tin trong quy trình quản lý và quản trị của các tổ chức tín dụng. Các xu thế công nghệ mới, trong đó có Big Data sẽ giúp các ngân hàng trong nước định hình lại mô hình kinh doanh, quản trị, hướng tới việc xây dựng các ngân hàng kỹ thuật số thông minh trong tương lai. Do vậy, việc nắm bắt và ứng dụng kịp thời Big Data có vai trò rất quan trọng giúp nâng cao sức cạnh tranh, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển của ngành ngân hàng Việt Nam so với khu vực và thế giới.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng phát biểu khai mạc hội thảo
TS. Phan Thanh Đức – Chủ nhiệm Khoa Hệ thống thông tin quản lý, Học viện Ngân hàng, Chủ nhiệm đề tài cho biết, mục tiêu nghiên cứu của Đề tài nhằm đánh giá thực trạng và ứng dụng của Big Data cho hoạt động quản trị quan hệ khách hàng tại NHTM Việt Nam. Tiếp theo, TS. Phan Thanh Đức thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tổng quan những nội dung trọng tâm mà nhóm nghiên cứu thực hiện, các bài toán đang là thách thức với ngành Ngân hàng hiện nay.
TS. Phan Thanh Đức – Chủ nhiệm đề tài
Đi sâu vào nội dung nghiên cứu, các thành viên đại diện của Đề tài tiếp tục trình bày về Big Data và hoạt động quản trị quan hệ khách hàng (CRM); phân biệt CRM truyền thống (CRM 1.0) và CRM tối ưu (CRM 2.0) cũng như các yêu cầu khi ứng dụng CRM 2.0 tại các tổ chức; kiến trúc tổng thể cho việc ứng dụng Big Data trong quản trị hoạt động quan hệ khách hàng và giải thích một số nền tảng tiên tiến cần áp dụng như DMP (nền tảng quản lý dữ liệu), MDM (quản trị dữ liệu chủ), CDP (nền tảng quản trị khách hàng),…
Đại diện nhóm nghiên cứu trình bày tại Hội thảo
Sau phần trình bày của nhóm nghiên cứu, hội thảo đã được lắng nghe những chia sẻ thực tế từ đại diện một số công ty công nghệ liên quan tới chủ đề nghiên cứu (Công ty phần mềm Mobio, Công ty công nghệ và dịch vụ kỹ thuật Conera); đại diện một số NHTM tham dự trong khuôn khổ hội thảo (Vietinbank, TP Bank,…). Bên cạnh đó, các đại biểu đến từ Cục công nghệ Thông tin NHNN, Trường Đại học Kinh tế quốc dân,… cũng tham gia trao đổi, chia sẻ và đóng góp nhiều ý kiến cho Hội thảo.
Ông Lê Hùng – Giám đốc công ty Mobio Việt Nam chia sẻ tại hội thảo
Ông Lê Hồng Thắng – Giám đốc dữ liệu Ngân hàng Vietinbank
Sau thời gian trao đổi, Hội thảo đã khép lại với nhiều kiến thức và gợi mở hữu ích đến từ nhóm nghiên cứu và đông đảo đại biểu tham dự. Hội thảo đánh giá cao tính thực tiễn của Đề tài và kỳ vọng trong thời gian sẽ tiếp tục có thêm nhiều nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao, có khả năng áp dụng vào hoạt động của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.
Tin bài: Viện Chiến lược ngân hàng
Ảnh: PV