Hội thảo “Nâng cao chất lượng thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân tại các tổ chức tín dụng”

Sáng 28/11/2019, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân tại các tổ chức tín dụng”. Hội thảo do Viện Chiến lược Ngân hàng (Viện CLNH) là đơn vị đầu mối tổ chức, phối hợp với Trung tâm thông tin Tín dụng Quốc giá Việt Nam (CIC) và một số đơn vị khác.

Tham dự Hội thảo có đại diện đến từ các đơn vị Vụ/Cục thuộc NHNN; chi nhánh NHNN một số tỉnh, thành phố; đại diện đông đảo các tổ chức tín dụng và các công ty công nghệ, Fintech đang hoạt động trong lĩnh vực thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng.

1

Quang cảnh Hội thảo

Trong những năm gần đây, hoạt động tín dụng bán lẻ ngày càng được các tổ chức tín dụng (TCTD) tại Việt Nam chú trọng phát triển. Tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay khách hàng cá nhân trong hệ thống TCTD luôn được duy trì cao hơn so với tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng trung bình của toàn hệ thống. Cùng với đó, phát triển thị trường tín dụng bán lẻ cũng phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế, cho thấy khả năng đáp ứng ngày càng toàn diện của hệ thống các TCTD Việt Nam đối với nhu cầu đa dạng của người dân, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính trong nền kinh tế và hướng tới tài chính toàn diện. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng bán lẻ cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Các TCTD Việt Nam đã trải qua một thời gian dài tập trung nhiều hơn vào tín dụng cho doanh nghiệp nên kinh nghiệm trong phát triển tín dụng bán lẻ còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, những thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tạo ra những tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội nói chung và hoạt động của các TCTD nói riêng, cũng mang lại rất nhiều cơ hội mới để cải thiện hoạt động tín dụng bán lẻ tại các TCTD.

2

Các đại biểu và khách mời tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng cho biết: Thu thập thông tin khách hàng và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân là hai hoạt động đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo cho việc cung ứng tín dụng một cách chính xác và an toàn, hạn chế rủi ro ngay từ khâu xét duyệt. Trên thế giới hiện nay, các xu hướng về áp dụng dữ liệu lớn, sử dụng dữ liệu thay thế và các mô hình chấm điểm tín dụng tự động được xây dựng dựa trên trí thông minh nhân tạo đã và đang tạo nên các mô hình cung ứng tín dụng hoàn toàn khác biệt, mang lại những trải nghiệm rất mới cho khách hàng. Việc sử dụng các loại dữ liệu phi truyền thống cùng những mô hình chấm điểm mới tạo nên khả năng đánh giá và phân loại khách hàng một cách chính xác hơn, không những vậy còn cho phép các tổ chức cho vay tối ưu hóa thông qua việc cá biệt hóa sản phẩm tín dụng phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

3

Bà Nguyễn Thị Hiền – Phó Viện trưởng Viện CLNH phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham gia trình bày và thảo luận tại Hội thảo, các diễn giả cũng như các ý kiến của các đại biểu đã phân tích, làm rõ việc triển khai thực hiện thu thập phân tích thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng tại các tổ chức tín dụng. Đồng thời, phân tích thuận lợi và khó khăn gặp phải, từ đó có thể mang lại những đề xuất mới và thiết thực trong việc nâng cao chất lượng thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân tại các TCTD Việt Nam.

4

Đại diện Viện CLNH tham luận tại Hội thảo

Qua những tham luận đến từ đại diện Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Công ty tài chính HDSAISON, Công ty NICE Info Việt Nam, Hội thảo đã khái quát được bức tranh tương đối cụ thể về thực tế hoạt động thu thập thông tin và chấm điểm KHCN đang được triển khai tại các TCTD. Có thể nói rằng các TCTD Việt Nam trong những năm gần đây đã có sự tiếp cận rất nhanh với những xu hướng quốc tế, ứng dụng công nghệ đã cho thấy những bước thay đổi rất mạnh mẽ từ cấu trúc mô hình hoạt động, năng lực công nghệ, con người. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các ứng dụng công nghệ mới, từ hạ tầng dữ liệu chưa đầy đủ, rồi mô hình cấu trúc dữ liệu, các phân hệ xử lý dữ liệu trong từng TCTD cũng còn cần thêm thời gian để chuyển đổi.

5

Ông Nguyễn Quang Hoàng, đại diện TPBank tham luận tại Hội thảo.

6

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó TGĐ Công ty tài chính HDSaison tham luận tại Hội thảo.

 7

Đại diện Công ty TNHH NICE Info Vietnam tham luận tại Hội thảo.

 8

28Ông Cao Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc CIC tham luận tại Hội thảo

Trong phần thảo luận, Hội thảo đã thu được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ từ các đại biểu về hạ tầng dữ liệu, các kinh nghiệm về tiếp cận và khai thác các hạ tầng dữ liệu khách hàng từ bên trong và bên ngoài tổ chức; những quy định liên quan đến hoạt động chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân hiện đang được áp dụng, những vướng mặc từ phía TCTD cũng như những định hướng từ phía cơ quan quản lý. Kết thúc Hội thảo, nhiều thông tin phân tích, đánh giá sâu sắc về xu hướng phát triển, cùng với đó là những khuyến nghị chính sách có tính thực tiễn cao nhằm nâng cao chất lượng thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân tại các TCTD đã được ghi nhận, góp phần phục vụ xây dựng thị trường tín dụng bán lẻ Việt Nam phát triển bền vững.

 

Tổng hợp tin bài: Viện Chiến lược Ngân hàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *