Tiêu dùng là một cấu phần không thể thiếu của đời sống kinh tế – xã hội. Từ góc độ của cá nhân và gia đình, tiêu dùng vừa là kết quả của sản xuất vừa là quá trình để tái tạo sức lao động cho một chu kỳ sản xuất mới. Trên góc độ nền kinh tế quốc gia, tiêu dùng đóng góp trực tiếp vào GDP và tăng trưởng kinh tế của đất nước. Hệ thống tổ chức tín dụng với vai trò là trung gian tài chính cho nền kinh tế do đó cũng có vai trò quan trọng trong cung cấp tín dụng tiêu dùng, phát triển các dịch vụ tài chính phù hợp cho cá nhân và hộ gia đình, qua đó đóng góp hiệu quả hơn vào tăng trưởng kinh tế gắn liền với nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Những năm gần đây, thị trường tín dụng tiêu dùng Việt Nam đã phát triển rất nhanh chóng. Cùng với nhu cầu tăng lên từ phía người dân, các tổ chức tín dụng bao gồm Ngân hàng thương mại, Công ty tài chính đã có nhiều đổi mới trong mô hình hoạt động, tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay tiêu dùng đạt ở mức cao, gắn liền với các biện pháp về quản trị rủi ro nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động cấp tín dụng và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Nhờ đó, một bộ phận không nhỏ các khách hàng chưa đáp ứng đủ điều kiện để sử dụng dịch vụ ngân hàng trong giai đoạn trước đây cũng đã tiếp cận dịch vụ dễ dàng hơn, chủ động hơn trong quản lý tài chính cá nhân, phục vụ các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, góp phần trực tiếp vào việc nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh đó thị trường tín dụng tiêu dùng cũng còn những điểm hạn chế. Cơ cấu tín dụng tập trung nhiều ở nhóm ngân hàng thương mại, trong khi nhóm các công ty tài chính còn ít về số lượng, hạn chế cả về vốn cũng như mạng lưới cho vay. Hệ thống khuôn khổ pháp luật đang trong quá trình hoàn thiện, dẫn đến khó khăn cho cả cơ quan quản lý và các đơn vị hoạt động thực tiễn. Đứng trước nhu cầu phát triển của thị trường, chuỗi nghiên cứu về tín dụng tiêu dùng của Viện Chiến lược ngân hàng là hoạt động kịp thời và thiết thực. Ấn phẩm “Tín dụng tiêu dùng Việt Nam – Thực trạng và khuyến nghị chính sách” ra đời đã phản ánh khái quát bức tranh tổng thể về thị trường tín dụng tiêu dùng Việt Nam giai đoạn vừa qua, với những phân tích khá sắc nét trong việc nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực trạng của thị trường Việt Nam để tìm ra những đặc trưng, những điểm khác biệt của Việt Nam so với thế giới, từ đó đưa ra các khuyến nghị hữu ích trong việc tạo lập khuôn khổ chính sách và phát triển thị trường tín dụng tiêu dùng. Ấn phẩm sẽ là tài liệu tham khảo tốt cho các cơ quan quản lý trong quá trình xây dựng khuôn khổ pháp luật, quản lý giám sát thị trường. Cuốn sách cũng đưa ra những gợi mở quý đối với các tổ chức tín dụng Việt Nam xuất phát từ các ý tưởng mới trong xu hướng phát triển quốc tế cũng như thực tiễn tại Việt Nam. Thông qua đó, góp phần phát triển thị trường hiệu quả, an toàn và bền vững.
Xem chi tiết đăng nhập theo link: http://khcn.khoahocnganhang.org.vn hoặc liên hệ Viện Chiến lược Ngân hàng
Tôi muốn mua sách “Tín dụng tiêu dùng Việt Nam – Thực trạng và khuyến nghị chính sách” không biết mua ở đâu. Nhờ quý Anh/Chị giải đáp.