THƯ MỜI VIẾT BÀI HỘI THẢO “Bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính – Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam”

  1. Sự cần thiết, ý nghĩa của Hội thảo

Bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ổn định tài chính và tài chính toàn diện. Một khuôn khổ bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính hiệu quả là chìa khóa để mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, tạo điều kiện để họ có đầy đủ thông tin đưa ra những quyết định về việc làm thế nào sử dụng các dịch vụ tài chính một cách tốt nhất. Đây là một trong những phương thức giúp cho việc củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào khu vực tài chính chính thức, cũng như đóng góp vào sự phát triển lành mạnh của thị trường tài chính. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2007 – 2008 cho thấy vấn đề yếu kém trong cơ chế bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính, là một yếu tố quan trọng góp phần gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính và người tiêu dùng dịch vụ tài chính luôn tiềm ẩn nguy cơ trở thành nạn nhân của việc thiếu kiểm soát trong phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính của tổ chức tài chính.

Xuất phát từ vai trò quan trọng của bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính đối với ổn định tài chính và tài chính toàn diện, các nhà hoạch định chính sách tại nhiều nước phát triển và đang phát triển đang dần thiết lập, củng cố khuôn khổ pháp lý và xây dựng các bộ phận giám sát chuyên biệt để bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính hiệu quả hơn. Nhiều tổ chức quốc tế đã ban hành hướng dẫn về bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính, bao gồm cả các nguyên tắc cấp cao cũng như các thông lệ quốc tế tốt. Tại Việt Nam, bảo vệ người tiêu dùng chủ yếu dựa trên căn cứ pháp lý là Luật Bảo vệ người tiêu dùng được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2010, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có quy định pháp luật riêng về bảo vệ người tiêu dùng tài chính và hiện nay có 5 cơ quan có thể tham gia bảo vệ người tiêu dùng tài chính bao gồm: NHNN, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (trực thuộc Bộ Công thương) và Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Trong bối cảnh các dịch vụ tài chính đang ngày càng gia tăng về số lượng và phong phú về loại hình cùng với sự ra đời của các sản phẩm, dịch vụ tài chính dựa trên ứng dụng công nghệ số, việc thiếu kinh nghiệm và hiểu biết về các sản phẩm, dịch vụ tài chính khiến bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính tại Việt Nam càng trở nên cấp thiết. Quyền lợi của người tiêu dùng dịch vụ tài chính sẽ cần phải được bảo vệ, đi kèm với đó là các điều khoản, điều kiện sử dụng dịch vụ của các tổ chức cung cấp dịch vụ cần hơn nữa sự rõ ràng, minh bạch. Do vậy, Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện đến năm 2025 định hướng năm 2030 được ban hành kèm theo Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra nhóm giải pháp về bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính để thúc đẩy tài chính toàn diện là: “Giáo dục tài chính, nâng cao năng lực và kiến thức tài chính; bảo vệ người tiêu dùng tài chính”.

Với những ý nghĩa như vậy và được sự chấp thuận của Lãnh đạo NHNN, Viện Chiến lược Ngân hàng là đơn vị đầu mối tổ chức Hội thảo khoa học cấp Ngành với chủ đề: “Bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính – Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam” dự kiến diễn ra trong tháng 12/2020 tại Thành phố Hà Nội. Viện CLNH kỳ vọng Hội thảo sẽ là diễn đàn để các đơn vị quản lý, các nhà khoa học, các tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính trao đổi kinh nghiệm, quan điểm, đề xuất các giải pháp cụ thể và thiết thực nhằm tăng cường bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính ở Việt Nam hiện nay.

  1. Nội dung của Hội thảo:

Hội thảo sẽ trao đổi, thảo luận xoay quanh các nội dung chủ yếu sau:

(1) Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng các giải pháp tăng cường bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính (các tập quán, thông lệ quốc tế; các kinh nghiệm thực tiễn triển khai tại các quốc gia;…);

(2) Thực trạng bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính tại Việt Nam (thực tiễn bảo vệ quyền lợi khách hàng và xử lý khiếu nại; tranh chấp với khách hàng tại các tổ chức tài chính; những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại;…).

(3) Đề xuất các khuyến nghị và giải pháp phù hợp nhằm tăng cường bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính qua đó góp phần đạt được mục tiêu Chiến  lược tài chính toàn diện đã đề ra tại Việt Nam.

III. Yêu cầu về bài viết cho Hội thảo:

Bài viết gửi về Hội thảo cần cung cấp các nội dung như sau:

  1. Về thông tin cá nhân của tác giả/nhóm tác giả:

– Họ tên tác giả/nhóm tác giả;

– Học hàm/học vị;

– Chức vụ, đơn vị công tác;

– Số điện thoại, email liên lạc;

– Số tài khoản ngân hàng; Mã số thuế cá nhân (để thực hiện các chế độ, quyền lợi liên quan đến nhuận bút cho tác giả).

  1. Về hình thức trình bày bài viết:

Bài viết bằng Tiếng Việt (hoặc Tiếng Anh), độ dài 3.000 – 5.000 từ;

– Định dạng file Word, cỡ chữ 14pt trên khổ A4;

– Căn lề: Left: 3, Right: 2, Top: 2, Bottom: 2 – (cm);

– Giãn dòng: Before: 3pt, After: 3pt, Line spacing: 1,5pt.

  1. Về cách thức trình bày bài viết:

Bài viết trình bày theo thứ tự như sau:

– Tựa đề bài viết (viết in hoa);

– Tên tác giả/nhóm tác giả và đơn vị công tác;

– Tóm tắt bài viết (150 – 200 từ);

– Nội dung bài viết;

– Tài liệu tham khảo.

Để đảm bảo tiến độ biên tập, Viện CLNH đề nghị Quý đơn vị/tác giả thực hiện theo các bước như sau:

– Bước 1: Xác nhận tham gia viết bài cho Hội thảo  

      + Thời hạn xác nhận: Trước ngày 23/10/2020

      + Địa chỉ xác nhận thông tin: Email: trungtam.vcl@sbv.gov.vn; ĐT: 0243.939.2207

 – Bước 2: Gửi bài viết về cho Ban tổ chức

+ Thời hạn nhận bài viết: Trước ngày 15/11/2020

+ Cách thức gửi bài:

Bài viết gửi về địa chỉ Email: trungtam.vcl@sbv.gov.vn

Viện CLNH sẽ liên hệ tới các đơn vị/tác giả có bài viết được duyệt đăng tại Hội thảo để tiến hành các thủ tục và quyền lợi theo quy định.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin liên hệ Viện Chiến lược Ngân hàng:

– Cán bộ phụ trách: Vũ Tuấn Linh; SĐT: 0972.908.219; Email: linh.vutuan@sbv.gov.vn

Trên đây là một số nội dung gợi mở, Viện CLNH trân trọng kính mời các nhà khoa học, các chuyên gia và cán bộ làm công tác thực tiễn viết bài đóng góp cho Hội thảo.

Kính mong nhận được sự tham gia nhiệt tình của Quý vị./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *